Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Nếu Đức Chúa Trời Trở Thành Một Con Người



Nếu Đức Chúa Trời

Trở Thành Một Con Người

Phần giới thiệu:
            Một trong những khẳng định quan trọng trong dịp Lễ Giáng Sinh, ấy Chúa Jêsus không những là con người trọn vẹn mà Ngài còn là Trời trọn vẹn nữa. Tân Ước có một số câu nói khẳng định thần tánh của Chúa Jêsus. Thí dụ:
Giăng 1:1: Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Giăng nói rõ rằng Chúa Jêsus là Ngôi Lời, và vì thế Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời.
Giăng 1:18: Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết.
Giăng 20:28:Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!
Rôma 9:5: là dân sanh hạ bởi các tổ phụ, và theo phần xác, bởi dân ấy sanh ra Đấng Christ, là Đấng trên hết mọi sự, tức là Đức Chúa Trời đáng ngợi khen đời đời. A-men.
Tít 2:13: đang chờ đợi sự trông cậy hạnh phước của chúng ta, và sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ.
Hêbơrơ 1:8: Nhưng nói về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Chúa còn mãi đời nọ qua đời kia, Quyền bính của nước Chúa là quyền bính ngay thẳng.
II Phierơ 1:1: “Si-môn Phi-e-rơ, làm tôi tớ và sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ, gởi cho những kẻ cậy sự công bình của Đức Chúa Trời chúng ta và của Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ, đã lãnh phần đức tin đồng quí báu như của chúng tôi”.
            Nhà chú giải Kinh thánh lỗi lạc người Anh là C. S. Lewis, từng viết rằng thần tánh của Đức Chúa Jêsus Christ không phải “là thứ mà bạn có thể đụng đến được, mà là thứ có thể nhìn thoáng qua ở từng điểm một, hầu cho bạn sẽ phải tháo gỡ toàn bộ mạng lưới mới lần ra được”.
            Lewis nói đúng. Mọi sự về Chúa Jêsus chỉ ra sự thực Ngài không những là Người trọn vẹn mà Ngài còn là Trời trọn vẹn nữa.
            Hãy hình dung một nhóm bạn hữu đang  nhóm lại để nói với bạn về đức tin Cơ đốc của bạn. Họ có một ý tưởng tổng quát về những gì Cựu Ước nói tới Đức Chúa Trời, nhưng họ đang phấn đấu với quan niệm cho rằng Đức Chúa Trời từng đến với trần gian trong hình thể con người. Thế rồi, có người hỏi bạn: “Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, thì Ngài sẽ là  loại người nào?”
            Bạn đang ở đúng vị trí đó. Bạn trả lời thế nào với câu hỏi ấy?
Bài học:
            Trong bài học nầy, tôi muốn đề nghị một vài câu trả lời mà bạn sẽ cung ứng cho câu hỏi đó: “Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, thì Ngài sẽ là loại người nào?”
I. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng giải thích Cựu Ước.
            Thứ nhứt, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng giải thích Cựu Ước.
            Cựu Ước có hàng trăm câu nói như: “Đức Chúa Trời phán...” (Sáng thế ký 1:3; I Các Vua 3:11; v.v…) hay, “Đức Giêhôva phán…” (Sáng thế ký 4:6; Xuất Êdíptô ký 3:7; v.v…). Vì vậy, Đức Chúa Trời có thể cung ứng rõ ràng sự giải thích trọn vẹn những gì từng sách trong 39 sách Cựu Ước đã nói tới.
            Đây chính xác là những gì Chúa Jêsus đã phán dạy!
            Trải qua nhiều thế kỷ, vô số các nhà thần học đã nhắm vào sự dạy của Cựu Ước, nhưng Chúa Jêsus đã gạt hết qua một bên rồi phán cùng khán thính giả của Ngài ở một vài cơ hội: “Các ngươi đã nghe Kinh thánh chép … Nhưng ta phán cùng các ngươi…” (Mathiơ 5:21-22; cũng đối chiếu 5:27-28; 5:33-34).
            Ở lần sau cùng, Chúa Jêsus đã có một bữa ăn với hai người đang ra sức tìm hiểu Cựu Ước. Chúng ta đọc thấy rằng Chúa Jêsus phán với họ: Hỡi những kẻ dại dột, có lòng chậm tin lời các đấng tiên tri nói! (Luca 24:45).
            Ở một cơ hội khác, Ngài đi xa hơn rồi phán rằng hết thảy các sách Cựu Ước đều làm chứng về ta vậy (Giăng 5:39), rõ ràng xưng nhận rằng cách duy nhứt để hiểu Cựu Ước là nhìn thấy Cựu Ước đã chỉ thẳng về Ngài.
            Thực vậy, khi nói rằng chẳng có ai trong cõi lịch sử có khả năng giải thích Cựu Ước rõ ràng và đầy đủ như Chúa Jêsus đã làm là chính xác.
II. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải sống một đời sống trọn vẹn.
            Thứ hai, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải sống một đời sống trọn vẹn.
            Cựu Ước chép rằng Đức Chúa Trời “trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài (Xuất Êdíptô ký 15:11)“đầy dẫy sự công bình” (Thi thiên 48:10). Nói khác đi, Đức Chúa Trời là trọn lành.
            Chúa Jêsus cũng một thể ấy!
            Kinh thánh chép rằng Chúa Jêsus bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội (Hêbơrơ 4:15).
            Kinh thánh hay khẳng định rằng Chúa Jêsus vốn chẳng biết tội lỗi (II Côrinhtô 5:21), rằng Ngài không lỗi không vít (I Phierơ 1:19), và Ngài là thánh khiết, không tội, không ô uế, biệt khỏi kẻ có tội (Hêbơrơ 7:26).
            Bạn có bao giờ tìm cách sống một đời sống  trọn vẹn chưa? Tôi đã cố gắng, và tôi đã thất bại rất tội nghiệp. Tôi thường khởi sự nổ lực của mình hầu sống trọn vẹn vào những ngày thứ Hai. Tuy nhiên, tôi không sao thực hiện được trước giờ ăn trưa vào ngày thứ hai. Tôi chẳng có khả năng làm điều chi để với tới sự trọn lành ấy.
            Tuy nhiên, Chúa Jêsus thì khác biệt hoàn toàn. Chẳng có một chỗ nào ghi lại một sơ xuất đạo đức nhỏ nhất nơi đời sống  của Ngài — chẳng hề có! Ở chiều hướng ấy, trừ ra Chúa Jêsus thì chẳng có ai khác trong cõi lịch sử có một lai lịch hoàn hảo không tì vít chi hết. Thực vậy, đời sống  đạo đức của Ngài chính xác là những gì chúng ta trông mong từ chính mình Đức Chúa Trời — sự trọn lành.
III. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải biết rõ mọi sự ai nấy đang suy nghĩ
            Thứ ba, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải biết rõ mọi sự mà ai nấy đang suy nghĩ.
            Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời làĐức Chúa Trời thông biết mọi điều (I Samuên 2:3), và là Đấng có trí huệ trọn vẹn (Gióp 37:16). Hơn nữa, Đức Chúa Trời biết cả mọi sự (I Giăng 3:20).
            Cũng một việc ấy đã nói về Chúa Jêsus!
            Kinh thánh chép rằng Chúa Jêsus nhận biết mọi người (Giăng 2:24)tự hiểu thấu mọi điều trong lòng người ta (Giăng 2:25). Ở những chỗ khác, chúng ta đọc thấy Chúa Jêsus có mọi sự quí báu về khôn ngoan thông sáng (Côlôse 2:3).
            Vợ tôi có khi nói rằng cô ấy biết mọi điều tôi suy nghĩ. Và, may thay, nàng thuờng nói đúng! Nhưng, có lúc nàng cũng sai trật!
            Tuy nhiên, Chúa Jêsus không bao giờ phạm một sai lầm về việc nhìn biết mọi điều ai đó đang suy nghĩ.
IV. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải không thay đổi.
            Thứ tư, nếu Đức Chúa Trời trở thành con người, Ngài phải không thay đổi.
            Khi tôi nói rằng Đức Chúa Trời không thay đổi, tôi muốn nói rằng “Đức Chúa Trời không thay đổi trong ý định của Ngài, trong sự trọn vẹn, trong sự hiện hữu và trong mọi lời hứa của Ngài, tuy nhiên Đức Chúa Trời đang vận hành và rất tình cảm, và Ngài vận hành và tình cảm rất khác khi đáp ứng với từng hoàn cảnh khác nhau”.
            Vì thế, Đức Chúa Trời đã phán về chính mình Ngài: Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi (Malachi 3:6). Một trong các tác giả Thi thiên đã đồng tình nói về Đức Chúa Trời: Song Chúa không hề biến cải, các năm Chúa không hề cùng (Thi thiên 102:27).
            Cũng chính lời lẽ ấy đã được áp dụng cho Chúa Jêsus!
            Thực vậy, tác giả thơ Hêbơrơ đã áp dụng chính xác chính lời lẽ đó cho Chúa Jêsus ở Hêbơrơ 1:12:Nhưng Chúa vẫn y nguyên, các năm của Chúa không hề cùng. Ông cũng nói y như thế:Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi (Hêbơrơ 13:8).
            Và Giăng đã ghi lại Chúa Jêsus như đang phán: Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là thứ nhất và là sau chót, là đầu và là rốt (Khải huyền 22:13).
V. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng giải quyết bất kỳ khủng hoảng lương thực ngay tức khắc
            Thứ năm, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng giải quyết bất kỳ khủng hoảng lương thực nào ngay tức khắc.
            Đức Chúa Trời đã làm điều nầy trong Cựu Ước. Trong nhiều năm trời, Ngài đã gửi lương thực thật lạ lùng (chim cút và mana) để làm thoả mãn mọi nhu cần của dân sự Ngài khi họ phiêu bạt trong đồng vắng sau khi họ ra khỏi xứ Aicập (xem Xuất Êdíptô ký 16).
            Ở một dịp khác, trong chức vụ của tiên tri Êlisê, Đức Chúa Trời cũng tiếp trợ mọi nhu cần ít nhất 100 người với vài ổ bánh (II Các Vua 4:42-44).
            Chúa Jêsus cũng giải quyết một cuộc khủng hoảng về lương thực!
            Thật vậy, Chúa Jêsus đã giải quyết một cuộc khủng hoảng lương thực không những một lần mà là hai lần! Ngài đã lấy năm ổ bánh và hai con cá cho hơn 5.000 người ăn theo cùng một phương thức “ai nấy đều ăn no” với “đầy 12 giỏ” mẫu bánh thừa (đối chiếu Mathiơ 14:13-21).
            Ở một dịp khác, Chúa Jêsus đã sử dụng 7 ổ bánh và vài con cá nhỏ để làm thoả mãn mọi nhu cần của hơn 4.000 người, và 7 giỏ bánh còn thừa lại (đối chiếu Mathiơ 15:37-38).
VI. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng chữa lành mọi thứ tật bịnh bất cứ khi nào Ngài chọn chữa lành cho.
            Thứ sáu, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải có khả năng chữa lành mọi thứ tật bịnh bất cứ khi nào Ngài chọn chữa lành cho.
            Trong Cựu Ước, quyền phép của Đức Chúa Trời chữa lành như vậy khi Ngài phán cùng dân sự Ngài: vì ta là Đức Giê-hô-va, Đấng chữa bịnh cho ngươi (Xuất Êdíptô ký 15:26). Đức Chúa Trời có khả năng kết thúc những trận dịch như Ngài đã chọn (xem Mười Dịch Lệ ở Aicập).
            Chúa Jêsus cũng có khả năng chữa lành từng thứ tật bịnh nữa!
            Một trong các đặc điểm trước tiên bắt lấy một tân độc giả của các sách Tin Lành — những quyển sách thuật lại câu chuyện về đời sống  của Chúa Jêsus — thể nào Ngài thường chữa lành cho dân sự. Ngài cũng chữa lành cho nhiều người. Ngài đã chữa lành cho người mù, kẻ điếc, người câm, kẻ què, người phung, người bại — thực vậy, ở một chỗ kia chúng ta thấy Chúa Jêsus chữa lành mọi thứ tật bịnh trong dân (Mathiơ 4:23). Quyền phép chữa lành của Ngài trỗi hơn sự giải cứu về mặt thuộc thểchữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp (Công Vụ các Sứ Đồ 10:38). Chúa Jêsus thường chữa lành cho người ta ở chỗ cạn kiệt về mặt thuộc thể.
VII. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài có thể đem kẻ chết trở lại với sự sống 
            Thứ bảy, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài có thể đem kẻ chết trở lại với sự sống.
            Đức Chúa Trời đã làm việc nầy trong thời Cựu Ước. Ngài đã sử dụng tiên tri Êli đem con trai của bà goá trở lại với sự sống  (đối chiếu I Các Vua 17:17-24).
            Đức Chúa Trời cũng sử dụng tiên tri Êlisê phục hồi sự sống cho một đứa trẻ khác (đối chiếu II Các Vua 4:8-37).
            Chúa Jêsus cũng đem kẻ chết trở lại với sự sống!
            Thực vậy, Chúa Jêsus đã đem kẻ chết trở lại với sự sống mấy lần! Ngài đã đem ít nhất ba người trở lại với sự sống, kể cả người đã bị chôn bốn ngày rồi (đối chiếu Luca 7:11-17; Mathiơ 9:18-26; Giăng 11:1-44).
            Lý do Chúa Jêsus có quyền đem kẻ chết lại sống là vì Ngài có quyền phép thắng hơn sự chết.
VIII. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải điều khiển các yếu tố thiên nhiên
            Thứ tám, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, Ngài phải điều khiển các yếu tố thiên nhiên.
            Trường hợp ai cũng biết trong Cựu Ước nói về Đức Chúa Trời điều khiển các yếu tố thiên nhiên đã xảy ra ở tại Biển Đỏ. Đức Chúa Trời đã cầm biển lại để cho dân Israel có thể băng qua như đi trên đất khô đến bờ bên kia tránh thoát quân Aicập đang truy đuổi (đối chiếu Xuất Êdíptô ký 14:1-31).
            Ở một dịp khác, Đức Chúa Trời đã cầm nước của sông Giôđanh lại để cho dân sự của Đức Chúa Trời có thể băng qua như đi trên đất khô mà vào trong Đất Hứa (đối chiếu Xuất Êdíptô ký 3:1-17).
            Chúa Jêsus đã chứng tỏ chính quyền điều khiển đó trên các yếu tố thiên nhiên!
            Khi Chúa Jêsus cùng các môn đồ Ngài bị kẹt trong “sóng gió” trên Biển Galilê và các môn đồ nghĩ chắc chắn họ sẽ bị nhận chìm, Chúa Jêsus khiến gió và sóng phải bình tịnh thì liền bình tịnh và yên lặng như tờ (Luca 8:24). Thật là kinh ngạc khi thấy các môn đồ đều “sợ hãi”, vá nói với nhau:Người nầy là ai, khiến đến gió và nước, mà cũng phải vâng lời người? (Luca 8:25).
IX. Nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người, rồi không cứ cách nào đó bị đặt vào chỗ chết, Ngài phải trở lại với sự sống 
            Và thứ chín, nếu Đức Chúa Trời trở thành một con người và không cứ cách nào đó bị đặt vào chỗ chết, Ngài phải trở lại với sự sống.
            Điều nầy là thực rất hiển nhiên, một khi Ngài là “Đức Chúa Trời hằng sống” (Phục truyền luật lệ ký 33:27).
            Tuy nhiên, đây chính xác là những gì Chúa Jêsus đã có!
            Sau khi Chúa Jêsus bị hành hình công khai trên một cây thập tự của người Lamã và bị chôn trong một ngôi mộ đã đuợc canh giữ bởi lính tráng Lamã, Ngài đã hiện ra nhiều lần với các môn đồ Ngài. Thực vậy, Kinh thánh chép rằng Chúa Jêsus đã lấy “nhiều chứng cớ tỏ ra mình là sống” (Công Vụ các Sứ Đồ 1:3) trước khi Ngài “được đem lên trời” (Mác 16:19).
            Có nhiều chứng cớ nữa cho sự phục sinh của Chúa Jêsus hơn bất kỳ bằng chứng lịch sử nào khác nữa trong lịch sử cổ đại. Trong thế kỷ qua, có một vài cá nhân quan trọng đã thực thi phần việc minh chứng sự phục sinh của Chúa Jêsus là sai lầm. Nhưng trong từng trường hợp mà tôi đã biết, hết thảy họ đều bị thuyết phục sự phục sinh của Chúa Jêsus là có thật.
            Tôi cũng rất ấn tượng bởi sự chống đối mới đây đối với Chúa Jêsus (và Cơ đốc giáo) bằng những kẻ được gọi là những “tay vô thần mới”. Họ luận rằng chẳng có một minh chứng nào về Đức Chúa Trời cả. Vấn đề, như tôi xem thấy, ấy là họ đang tìm minh chứng khoa học nói tới sự tồn tại của Đức Chúa Trời, khi sự thực cho thấy, bằng chứng không nằm trong khoa học mà nằm trong lịch sử. Một luật sư, trong một vụ giết người trình bày bằng chứng cho vụ án của ông. Ồ, ông ta có thể sử dụng một số bằng chứng khoa học để hỗ trợ cho ca xử của ông, song về mặt cơ bản, ông ta đang tìm cách minh chứng rằng ngưyên cáo đã có mặt ở một thời điểm và một nơi chốn đặc biệt, rồi vì thế đã phạm tội giết người. Tương tự thế, trong việc nhìn vào bằng chứng nói tới Chúa Jêsus, người ta phải nhìn vào bằng chứng lịch sử kìa.
Phần kết luận:
            Thành thực mà nói, đối với hạng người biết suy nghĩ, chín vấn đề trên đấy rất có ấn tượng.
            Như quí vị biết đấy, có nhiều sự tranh cãi về việc xác định con người. Một sơ lược tiểu sử chỉ là một danh sách các đặc điểm thuộc về một người nào đó. Các đặc điểm nầy sau đó được đưa vào cơ sở dữ liệu có cần nếu có vấn đề.
            Nếu một người lập hồ sơ rút tỉa hết mọi dữ liệu theo Kinh thánh mà chúng ta có về Đức Chúa Trời, sau đó nhìn vào đối tượng giữa vòng sáu tỉ người đã từng sống trên hành tinh địa cầu, người ấy sẽ tìm gặp đúng một đối tượng — ấy là Đức Chúa Jêsus Christ ở thành Naxarét!
            Chúa Jêsus thực sự là Đức Chúa Trời. Ngài thực sự đã trở thành một con người.
            Thắc mắc là: tại sao Ngài lại phải như thế?
            Chúa Jêsus phán rằng Bởi Con người [nghĩa là, Chúa Jêsus] đã đến tìm và cứu kẻ bị mất (Luca 19:10).
            Chúa Jêsus đã đến để cứu người nào bị hư mất vì cớ tội lỗi của họ — và bao gồm cả thảy chúng ta nữa.
            Chúa Jêsus đã sống một đời sống trọn vẹn, vô tội. Hiển nhiên, Ngài đã chịu chết trên thập tự giá của người Lamã để trả giá án phạt dành cho tội lỗi, song không phải tội lỗi của Ngài, vì Ngài chẳng có tội chi hết. Ngài đã trả giá cho hạng tội nhân giống như bạn và tôi.
            Và vì vậy, Lễ Giáng Sinh nầy tôi mời quí vị, nếu quí vị chưa hề làm như vậy, hãy nhìn nhận với Đức Chúa Trời bạn là một tội nhân. Hãy công nhận rằng bạn đáng phải trả giá án phạt vì chính tội lỗi của bạn. Hãy cầu xin Chúa Jêsus trả giá án phạt cho tội lỗi của bạn.
            Nếu bạn xây khỏi tội lỗi mình và tin cậy nơi Đức Chúa Jêsus Christ, bạn sẽ thấy Đức Chúa Trời tha thứ cho bạn và ưng ban món quà sự sống đời đời cho.
            Tôi nguyện rằng bạn sẽ làm điều đó ngay hôm nay. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét